Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

ĐỊNH NGHĨA “LÁO”


ĐỊNH NGHĨA “LÁO”

“Láo” là nghĩ - nói - làm điều “vượt cấp”
Của luật pháp, hay khuôn phép Trời - Người
Thời Phong Kiến, con cái cãi cha mẹ là láo
Thời Dân Chủ, “đày tớ” hành “ông chủ”, láo trời

Trong đời sống, kẻ “Thạch Sùng gặp thời” thường hay láo
Nói và làm, những điều “đá ngáo” khó ngờ
Kiểu “quần chúng vô công rỗi nghề mới lên Facebook”
Hay “Tăng giá điện - xăng không ảnh hưởng dân nghèo”

Mạnh “Cao Biền”, thường hay “ný nuận náo”
“Của tôi là của tôi, của anh ta chia đôi
Nhà tôi là nhà tôi, nhà anh ta chia hai”
Lý luận của kẻ ỷ mạnh, nghe khó lọt tai ...

Trong đời thường, hay nghe những “ný nuận náo”
1-Tiền anh nhiều, để tủ chi ? Tôi mượn dùng
Bao giờ có, thì tôi sẽ trả lại
Bằng không, anh đừng đòi mới ngon lành

2-Tăng xin, giảm mua, tích cực cầm nhầm
3-Ở đời muôn sự của chung 
Hơn nhau ở chỗ ai dùng mà thôi

4-Mất mùa, đổ tại thiên tai
Được mùa, ấy tại thiên tài của tôi ...

5-Của anh là của em, của em là của riêng em thôi

6-Thương con nuôi con, là trách nhiệm vụ cha mẹ
Con quan tâm cha mẹ, là ý thích gió nhẹ lướt qua
Chăm nuôi cha mẹ già, là nhiệm vụ viện người già - dưỡng lão ...
—————-

Nói cả ngày, không hết chuyện kẻ láo
Rất nhiều người, học cao nhưng láo họ chẳng ngờ
Tạo hoá kia, an trái đất tuyệt tác
Đủ vạn vật, tinh vi đến sững sờ

Vậy mà họ, cho vạn vật có sẵn
Kỳ thú thiên nhiên, chỉ là tiến hoá sinh tồn
Kiểu, Khỉ thành Người, vạn vật đều xuất phát từ biển
Nhìn rừng xem, Khỉ đến nay vẫn còn

Phủ nhận Tạo Hoá, là tư tưởng sấc láo
Còn nghênh ngang, “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa”
Người từ Khỉ, nên bắn chết là hết
Không có chuyện nhân quả ác báo lơ mơ
Và con người cứ việc khôn - tham - ác tối đa ...

Nào khoan sâu, hút dầu - khai thác mỏ cạn kiệt
Rừng cưa sạch, biển vét tận diệt, tan hoang
Cả không khí, cũng ô nhiễm nghiêm trọng
Vì khí thải, xả ra làm thủng tầng ô-zôn

Chặn dòng sông, xây đập, làm thuỷ điện
Đổi dòng chảy, huỷ diệt tôm cá muôn loài
Vũ khí nguyên tử, đỉnh điểm tham tàn, sấc láo
Một ngày gần, con người huỷ diệt chính mình
——————
“Láo” là nghĩ - nói - làm điều “vượt cấp”
Của luật pháp, hay khuôn phép Trời - Người
Nhận thức được mình, người không còn láo
Sống an hoà, thuận theo Thiên - Địa - Thời

              PNP-SG-13/03/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét