Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

CHUYỆN NHÂN QUẢ 5


CHUYỆN NHÂN QUẢ 5


Chuyện tôi chứng kiến thật
Kể lại bằng văn vần
Tùy cơ duyên người đọc
Tham khảo đời tu thân …

Sau 75 thống nhất
Ba tôi điều vào Nam
Ông cơ khí siêu hạng
Biệt phái tiếp quản ngang

Ông chưa phải đảng viên
Nhưng tay nghề tuyệt giỏi
Cấp trên biệt phái đi
Thời gian không được hỏi

Gia đình chia 2 lối
Tôi đi trước cùng cha
Vào miền Nam xa lạ
Mẹ ở lại sang nhà

Nhà ông bà được cấp
Nhường cho cha mẹ tôi
Đi, sang cho người khác
Cũng được chút tiền còi
(lúc đó được 2.000 đồng = chiếc xe honda Dame cũ)

Thật xui cha mẹ tôi
Là căn nhà khá đẹp
Lọt mắt sếp cớm trùm
Cử lính canh đến chẹt

Không thể sang nhà được
Mẹ đành đi tay không
Vào miền Nam đoàn tụ
Gia đình nghèo long đong

Trùm cớm đó ác lòng
Dựa quyền uy xin cấp
Căn nhà đổi tên Y
Sau bán trăm cây chắc

Sau này tôi mới biết
Y dựa thế dựa quyền
Đoạt mấy căn nhà khác
Bán kiếm bộn vàng tiền
(vì y làm được giấy, còn dân chỉ bán sang tay giá = 1/10)

Trải qua 4 chục niên
Mấy con Y kế nghiệp
2 đứa Sếp cớm ngành
Một nước ngoài du học

Về làm tổng giám đốc
Đại công ty quốc doanh
Xài vốn công như nước
Giàu - quyền thế thênh thang

4 chục năm miền Nam
Gia đình tôi lăn bạt
Ở tập thể lang bang
Mười mấy năm phiêu dạt

Sau mua tí đất cát
Tít xa, cất được nhà
Bọn cướp mình, giàu quá
Chúng cả chục vi-la

Cha tôi sau về hưu
Lương hưu còm nhỏ chức
Tôi lớn làm giảng viên
Đi khắp miền đất nước

Tôi vẫn thầm trách móc
Nói trời không công bằng
Cha con tôi siêng giỏi
Vẫn nghèo ngần ấy năm

Bỗng một hôm báo đăng
Tổng giám đốc đào tẩu
Lụy mấy Sếp cớm em
Vì giúp anh bôn chẩu

Khơi giận xưa chôn dấu
Mấy con hắn tội đền
Đứa tử hình, mất chức
Đứa tù mười mấy niên

Trùm cớm xưa nổi điên
Tai biến, nằm bất toại
Tôi cũng rất ngạc nhiên
4 thập, quả báo lại …

Nhà tôi, Y bán cái
3 chủ, bà con Y
Đều có con chết tại
Nhà xưa cướp, quyền uy …
PNP-SG11/4/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét