Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

VĂN HÓA LÙN


VĂN HÓA LÙN

Văn hóa là cách nghĩ suy ứng xử
Của cá nhân, tổ chức hay cộng đồng
“Văn hóa lùn”, là lùn cách nghĩ /ứng xử
Chẳng liên quan đến cao-thấp-giàu-không

Văn hóa lùn thể hiện trong cuộc sống
Thương trường-chiến trường-đấu trường-chính trường-tình trường
Lùn suy nghĩ, lùn cả cách ứng xử
Kẻ càng giàu-địa vị, càng trơ trẽn khó thương

1-    “Người không vì mình, trời tru đất diệt”
Của mình là vàng, của người rác thật
Con mình là vàng, con người đất thịt
Nước mình thiên đàng, nước người địa ngục
Trí mình đỉnh cao, trí người rác mục
Dân mình sang cao, dân người điếm nhục

2-    “Cứu cánh biện minh cho phương tiện”
Để đạt mục tiêu, bất chấp thủ đoạn
Thủ đoạn làm vua, thiên hạ đều thua
Thủ đoạn ngôi cao, thiên hạ đều theo

3-    Quân tử nhất ngôn, là quân tử dại
Quân tử nói đi nói lại, là quân tử khôn
Hàn Tín luồn trôn, Câu Tiễn nếm mật
Quân tử trả thù, mười năm chưa muộn

4-    Keo kiệt mới có, bẩn như chó mới có tiền
-Tăng xin giảm mua, tích cực cầm nhầm
Chơi đẹp-chơi ngu, chơi ruồi bu-khôn cáo
Thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm
-“Thật thà trung thực, thời thua thiệt
Luồn lách lươn lẹo, lại lên lương”

5-    Của chồng công vợ, của vợ công má em
Của anh là của em, của em là của riêng em
-Của giời không hưởng, thằng khác hưởng tưởng mình ngu
-Chồng/vợ là trâu kéo cày
Trâu què-hết sức bán thây lấy tiền
-Người tình là Phở, vợ/chồng là cơm

Người hay ăn Phở, về nhà đỡ cơm

6-    Tiền nào của nấy, là ngu lắm đấy
Tiền ít thịt nhiều, mới là khôn liều
-Xài được của chùa, mới là khôn vua
-Tài cao vị thấp, dở hơi cám hấp
Tài thấp vị cao, đè chúng mới siêu
-Quen - lèn cho đau, lừa bạn - tay cao

7-    “Mất mùa đổ tại thiên tai
Được mùa, ấy tại thiên tài của ta”
-“Chính chuyên chết cũng ra ma
Lẳng lơ chết cũng khiêng ra ngoài đồng”
-Ở thời muôn sự của chung
Hơn nhau ai chiếm được dùng mà thôi

8-    Nếu em ngoại tình, là thử lòng mình
Còn anh ngoại tình, em cắt … “vòi” mình
-Miễn là được việc cho mình
Kệ cha thiên hạ chết sình, mặc thây

9-    Của tôi là của tôi, của anh ta chia đôi
Vợ tôi là vợ tôi, vợ anh ta chung vui
Nếu kẻ nào phản đối, là “phản động” đó thôi …


10-    Qua cầu rút ván, không cho chúng lớn
-Đặng chim bẻ ná, đặng cá quẳng câu
-Qua cửa thấp cúi đầu, qua cửa cao cúi chào
-Lấy oán báo ân, mới áp thế nhân
Ăn quả chặt cây, mới đúng cao tay
Ăn cháo đá bát, mới chính cáo nhất

11-    Thật thà chớ kể lái buôn
Thương nhân thì phải lật lường gian manh
-Thật thà-cha thằng dại, nói láo mãi-chúng cũng tin
-Quen mới dễ tin, tin mới "dễ ăn"

12-    Chính quyền từ họng súng, Sếp thằng cầm súng luôn luôn đúng
Tao chính là luật, luật chính là tao
Thằng nào cãi tao, là vào tù nhốt
-Thật thà nào kể lái trâu
Tín nghĩa đâu kể cầm đầu "Chính Gia"

13-    Bắc thang lên hỏi ông Trời
Tiền cho trai/gái có đòi được không ?
-Yêu đương chớ dính tiền nong
Lỡ cho - vay - mượn đừng mong đi đòi
-Yêu đương thì phải tốn rồi
Chân giò chai rượu thụt-thòi lại qua
-Chơi hoa phải biết nâng hoa
Chơi xong dẫm nát, khỏi thằng bà nào chơi

14-    “Đạo cao 1 thước, ma cao 1 trượng”
Muốn nhanh học ma, chớ mà học đạo
-Nhân đạo-không có gạo, tàn bạo mới giàu muôn
-Đất có Thổ công, sở hữu chung-mất Thổ
-Văn hay chữ tốt, thua học dốt lắm tiền
-Lắm bạc nhiều tiền, thua thằng điên con ông lớn ...

…………………

Đời ta bị “văn hóa lùn”
Tương lai con cháu mãi “lùn” vậy thôi
Muốn con cháu được bằng người
Mau quẳng “văn hóa lùn” chui cống ngầm ! …

PNP-01/01/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét