Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Mắt cha yêu



MẮT CHA YÊU
     Phạm Ngọc Phương

(Viết lại bài cũ khổ thơ 4 chữ của PNP !
Dựa trên truyền thuyết Phật giáo mẹ cho con trai một mắt của mình)

Tôi lớn lên trong tình yêu chan chứa
Người cha hiền luôn vất vả ngày đêm
Cuộc đời tôi, hai điều rất ngạc nhiên
Điều thứ nhất, tôi có cha không mẹ

Cha ôm tôi những đêm đông lạnh giá
Ốm sài đẹn chỉ một mình cha chăm
Đêm sốt cao cha thức canh âm thầm
Thoáng hàng lệ hắt đèn khuya lóng lánh

Tôi mơ màng cơn đau như ai đánh
Cảm giọt mặn nóng ấm lệ cha rơi
Thấm môi khô nứt nẻ sốt kinh người
Rồi bệnh tật cũng lùi xa, tôi khỏe …

Điều thứ hai, cha tôi tốt đẹp thế
Mà tại sao mắt chỉ còn một con
Bạn bè tôi có đứa hay ác mồm
Độc nhãn long : gán cha tôi biệt hiệu

Như mọi trẻ, tính tôi sĩ, thích điệu
Rất ngại ngùng khi cha ghé trường thăm
Thường tránh né, đứng xa thôi, cằn nhằn
Cha đừng đến, nếu không quá cấp thiết

Cha buồn rầu nhìn tôi, hỏi tình thiệt
Tại vì sao con yêu ngại ngùng cha …
Thời gian trôi cứ thấm thoắt thoi đưa
Tôi lớn lên, giỏi giang giành học bổng

Trời châu Âu phiêu du nơi xa thẳm
Bao khó khăn đời vừa học vừa làm
Cố phấn đấu quyết giành lấy ưu bằng
Một cô bạn xứ người thầm yêu mến

Hai chúng tôi học giỏi cùng quyến luyến
Tình lớn lên theo những mùa tuyết rơi
Những đêm sâu lệ thầm mặn tìm môi
Nhớ cha lắm, nơi quê nhà nghèo khó

Cha đã già, vẫn thui thủi trong gió
Chạy xe ôm, Đông rét mướt đi về …
Trời châu Âu mưa tuyết bay tái tê
Đôi tim giá xích gần nhau sưởi ấm

Từ bao giờ, đã yêu nhau say đắm
Vội thành hôn khi chưa kịp học xong
Hai chúng tôi đã nhất trí đồng lòng
Đám cưới rồi, chọn trời Âu ở lại

Thẳm tâm hồn tôi vẫn lo ái ngại
Dấu vợ tôi, cha nghèo một mắt thôi
Ngày trôi nhanh thoáng tựa bóng con thoi
Hai con ngoan nâng tôi thành cha tốt …

Bẵng nhiều năm, không về thăm, cha khóc
Viết thư dài, than thở nhớ cháu con
Tôi ngần ngại, gia đình biết sẽ buồn
Khinh ông nghèo, lại chỉ còn một mắt

Cứ lần lữa, thời gian trôi hiu hắt
Lòng ngổn ngang, ôi trăm mối buồn tình…
Chiều mưa tuyết, tôi nhận được hung tin
Cha bệnh nặng, lòng càng đau tan nát

Đêm mất ngủ lòng phân vân ray rứt
Về thăm không ? nhưng vẫn ngại vợ con
Gặp ông chột, họ khinh, hay hãi hùng
Lòng như sôi, ruột gan quặn lửa đốt …

Cơn lốc tuyết chiều nay, kèm tin dữ cha mất
Vội thu xếp cả gia đình về ngay
Bay đến quê đã chôn xong mấy ngày
Đều nhờ tay của bà con chòm xóm

Họ đưa tôi hộp quà cha gửi gấm
Biết gì đây, bồi hồi mở ra xem …
Một phong thư, viết vội nét chữ quen  
Con yêu ơi ! đừng giận cha, con nhé !

Bao năm qua, làm khổ con quá tệ
Đời người ta, ai chẳng muốn vuông tròn
Đến phút cuối, nào mấy ai toại lòng
Mẹ con xưa bao lần từng ao ước

Khoác vai con, trên đường tự hào bước
Rằng con mình, khôi ngô rất đẹp trai …
Đời biển động, sóng ngầm nào ai hay
Bị xe tông, cả nhà mình văng hết !

Mẹ của con, bị nặng nhất, đã chết
Vì cố ôm, giữ chặt con trong lòng
Con bật văng, lăn ra phía lề đường
Vướng gì đó, bị dập hư một mắt

Cha ngã quăng, bất tỉnh, gãy tay mặt
Phải bó bột mấy tháng trời mới lành
Đời con trai cả một tương lai xanh
Lẽ nào đâu chịu khổ đau bị chột

Phúc vẫn còn, may gặp được thầy-thuốc
Một bác sỹ giải phẫu mắt đại tài
Đoàn làm việc từ thiện của nước ngoài
Nghề rất giỏi có thể phẫu thay mắt

Nhưng than ôi, hoàn cảnh lại quá ngặt
Tìm đâu ra, mắt chịu nhóm máu đây
Cha quyết định, cho con một mắt này
Mừng cho con hôm nay, người thành đạt

Cha chết rồi, thân tan hồn phiêu dạt
Nhưng còn đó một con mắt trong con
Sẽ dõi bước, theo con khắp nẻo mòn
Trên cuộc đời, sầu luân hồi nhân thế …

Tôi choáng váng, dưới chân sụp như thể
Cơn địa chấn ầm ầm tan đất trời
Vợ và con, đứng gần vội đỡ tôi
Gục ngất đi trong bàng hoàng hối hận …

Bừng tỉnh lại tiếng hai con khóc ngặt
Cha ơi cha, mắt nữa của nội đâu
Lệ sầu tuôn mà tan nát lòng đau
Tôi ngẹn ngào, chính là mắt cha đó !

Nội thương cha, sợ đời xanh khốn khổ
Cha thương con, lo các con buồn rầu
Ôi cuộc đời, tình nhân thế bể dâu
Lệ chảy xuôi, tháng năm thành biển mặn ...
   PNP25/12/2009
  

MẮT CHA YÊU
Phạm Ngọc Phương

Tôi đã lớn lên
Trong tình yêu dấu
Cha hiền nhân hậu
Vất vả ngày đêm

Hai điều ngạc nhiên
Một, tôi không mẹ
Đêm đông lạnh giá
Cha nằm ôm tôi

Thứ hai, cha tôi
Chỉ còn một mắt
Bạn bè ác miệng
Gọi độc nhãn long

Xấu hổ vô cùng
Tôi thường tránh mặt
Mỗi khi có việc
Cha đến trường tôi

Phải đứng xa thôi
Dặn cha đừng ghé
Cha buồn hỏi khẽ
Vì sao ngại cha ? …

Thời gian thoi đưa
Tôi lớn học giỏi
Giành được học bổng
Nước ngoài phiêu du …

Đã mấy mùa thu
Nhớ cha buồn bã
Xứ người xa lạ
Vừa học vừa làm

Quyết giật ưu bằng …
Tình yêu tìm đến
Cô bạn hiền đẹp
Bản xứ học chung

Hai đứa thuận cùng
Cưới xong ở lại
Thẳm sâu ái ngại
Cha già cô đơn

Ở quê xa buồn
Một mình thui thủi
Lệ sầu buồn tủi
Nhiều đêm tuôn rơi

Che dấu vợ tôi
Cha nghèo một mắt …
Vợ chồng tương đắc
Cả hai con ngoan

Lòng tôi lo toan
Cháu khinh ông chột
Nên vẫn né suốt
Đưa cháu về thăm  …

Bẵng đi nhiều năm
Không về cha nhớ
Viết thư nức nở
Khóc nhớ cháu con …

Một chiều mùa Đông
Tin cha bệnh nặng
Lòng tôi tan nát
Nhưng vẫn ngại ngùng
Vợ con hãi hùng
Ông nghèo một mắt …

Ngày trôi hiu hắt
Lòng tôi buồn rầu
Chợt tin bể dâu
Cha tôi đã mất …

Vội vàng thu xếp
Gia đình về ngay
Đến nơi mấy ngày
Đã xong chôn cất

Hàng xóm tất bật
Lo toan cho cha
Còn giữ hộp quà
Cha trao tôi nữa …

Sợ tôi buồn khổ
Vợ con động viên
Cha đã quy tiên
Lá vàng phải rụng …

Bồi hồi mở hộp
Cha đã gửi cho
Chỉ một phong thư
Nét quen viết vội …

… cho cha xin lỗi
Đã làm khổ con
Mong đời vuông tròn
Nào mấy ai được

Xưa mẹ con ước
Đi cùng con trai
Tự hào khoác vai
Con mình đẹp lắm

Sóng ngầm biển lặng
Ai đoán được không
Tai nạn xe tông
Cả nhà văng hết

Mẹ con nặng nhất
Liền đó tử vong
Con ôm trong lòng
Té hư một mắt

Cha gãy tay mặt
Mấy tháng mới lành
Đời con còn xanh
Lẽ đâu bị chột

May gặp thầy-thuốc
Bác sỹ nước ngoài
Giải phẫu đại tài
Có thể thay mắt

Chết nỗi rất ngặt
Mắt lấy đâu ra
Chịu nhóm máu là
Vô cùng khó kiếm

Cha đã quyết định
Lấy mắt cho con
Tâm nguyện đã tròn
Mừng con thành đạt

Hồn cha phiêu dạt
Khi thân xác tan
Còn trên thế gian
Con, hậu thân đó

Mắt cha vẫn ngó
Dõi bước theo con
Trên khắp nẻo mòn
Luân hồi nhân thế …

Tôi choáng như thể
Đất sụt dưới chân
Vợ con đứng gần
Vội đưa tay đỡ …

Con tôi nức nở
Một mắt Nội đâu ?
Tôi khóc hối sầu
Là mắt cha đó

Ông thương cha khổ
Cha sợ con buồn
Lệ đời vẫn tuôn
Chảy xuôi nhân thế

Tình trần dâu bể
Phụ tử tình thâm
Cha mẹ thương con
Muôn đời chẳng đổi ! …
PNP08/2008






o     
o    07:53 4 thg 5 2012
o     
o     
Thật chí lý về tình yêu của người cha dành cho con đúng như một câu nói của người Anh:
"A Father dosen't tell you that he loves you.
He shows you."
Tạm dịch- Người cha không nói với con về tình yêu mà chỉ ra cho con thấy.
Sao mà đúng đến thế khi thi sĩ Phạm Ngọc Phương viết MẮT CHA YÊU- như một bản bi ca về tình yêu bất diệt - PHỤ TỬ TÌNH THÂM.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  16:29 4 thg 5 2012
§   
§   
Khi đủ khôn biết nước mắt chảy xuôi
Đời hởi ôi đã cạn dòng nước mắt !
·         ¶-¶øg…ïêµ…ðâµ
o     
o    16:07 3 thg 5 2012
o     
o     
co nhung bai tho doc chay ca nuoc mat >.<"
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  16:22 3 thg 5 2012
§   
§   
Như vậy không lo ta khác thường đó bạn !
·         Hà Thế Nam 13qt02
o     
o    19:54 24 thg 4 2012
o     
o     
xúc động khó thành lời
cuộc đời đâu là thế
sóng gió lướt trập trùng
thế mới cần suy nghĩ
ngẫm lại cuộc đời xanhhttp://l.yimg.com/op/blog/images/emoticon/1.gif
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  16:21 3 thg 5 2012
§   
§   
Đúng vậy đó bạn !
·         WESTERNER
o    WESTERNER
o     
o    22:05 18 thg 4 2012
o     
o     
Ký ức buồn làm rỉ máu trái tim đau
Dù hối tiếc cũng chỉ còn là quá khứ...
Hãy trân trọng những gì ta đang có!
Your own family?
Wishing you happy with your present!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  14:50 19 thg 4 2012
§   
§   
Nếu có thể, xin trời cho làm lại
Cuộc đời tôi bước chập chững ban đầu
Sẽ bước chậm, chẳng hận thù tham vọng
Tận hưởng từng ngày, vui kiếp bể dâu
·         WESTERNER
o    WESTERNER
o     
o    22:03 18 thg 4 2012
o     
o     
Ký ức buồn làm rỉ máu trái tim đau
Dù hối tiếc cũng chỉ còn là quá khứ...
Hãy trân trọng những gì ta đang có!
Your own family?
Wishing you happy with your present!
Trả lời nhận xét này
·         Nguyệt Vũ
o    Nguyệt Vũ
o     
o    22:37 3 thg 4 2012
o     
o     
Phiên bản của anh " sao y bản chính" quá. Chúc anh luôn là ông bố hạnh phúc
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:43 3 thg 4 2012
§   
§   
Cám ơn nhà thơ Nguyệt Vũ nha ! Người ta giàu có quyền uy, mình chẳng có gì, trời cho con cái khỏe mạnh học giỏi, thằng nhóc thì giống y chang ! http://l.yimg.com/op/blog/images/emoticon/4.gif
·         Ly
o    Ly
o     
o    21:43 2 thg 10 2011
o     
o     
Bài thơ của thầy hay quá                      " Lệ sầu tuôn mà tan nát lòng đau                        Tôi ngẹn ngào , chính là mắt cha đó ! " Em nghĩ rằng cậu thanh niên này sẽ thương tâm đến khi chết mới thôi Vì chữ "Sĩ" mà tạm quên đi chữ "Hiếu" Trên đời này không ai tốt với mình mà vô điều kiện đâu, ngoại trừ cha mẹ mình thôi
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  21:51 2 thg 10 2011
§   
§   
Tình phụ tử trên đời là bất diệt Chỉ tiếc rằng thường nước mắt chảy xuôi ...
·         thu
o    thu
o     
o    18:58 14 thg 9 2011
o     
o     
toi la nguoi duoc song trong su dum boc yeu thuong cua ba lan me nha toi o Binh Phuoc du di hoc nhung 1 thang toi ve nha tham ba me va gd 4 lan nhung khi nghe thay giang tren lop thi toi chi muon chay ve nha de duoc gan cha me hon. nhung thuc su hom nay toi vua o nha xuong. ba me oi du the nao di nua nhung ba me la tat ca cua doi con. thay viet len nhung cau tho that hay that xuc dong nhung toi van muon khi o nuoc ngoai thi nguoi con trai nen noi ve gd va qua khu cua minh se nhan duoc su dong cam cua moi nguoi de ket cuc tot dep hon, vi bai tho co ket cuc dau long nhu vay thi nguoi con se song trong dau kho, dan vat, hoi han.... viet toi day toi thuc su xuc dong va khong biet noi gi hon. cac ban oi xin hay nho 1 dieu du la gi di nua cung la cha me minh.............suot doi chi vi con nhung  ba me khong the di cung con tren doan duong con lai.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  08:45 15 thg 9 2011
§   
§   
Cám ơn bạn đã đồng cảm và chia xẻ cảm xúc của mình về tình cha nghĩa mẹ thiêng liêng ! Bạn có thể gửi link bài thơ này cho các bạn của mình tham khảo, bài thơ này sẽ giúp người ta soi lại hành vi của mình với cha mẹ đó bạn !
·         Thọ Lộc
o    Thọ Lộc
o     
o    22:42 5 thg 9 2011
o     
o     
CỨ NHƯ LA HAI GIỌT NƯỚC
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  09:04 6 thg 9 2011
§   
§   
Người ta giàu có muôn phần Còn tôi chỉ có hậu thân thương mình ...
·         joanne
o    joanne
o     
o    03:35 4 thg 9 2011
o     
o     
Doc xong chang biet binh chi Tinh Cha nghia Me chang gi sanh dau!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  08:53 4 thg 9 2011
§   
§   
Doc xong chang biet binh chi Tinh Cha nghia Me chang gi sanh dau Thời gian như nước qua cầu Sống sao khỏi thẹn kiếp sau làm người ...
·         mimi
o    mimi
o     
o    00:30 26 thg 1 2010
o     
o     
         Đã lâu lắm rồi từ ngày cha mất,em ko còn cảm nhận đc tình thưong nơi cha. Cảm ơn thầy vì bài thơ xúc động...để em thấy mình ko đơn độc và hạnh phúc biết mấy khi còn có mẹ.
               Làm cha mẹ, đến chết còn thương con!...
 
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  08:55 4 thg 9 2011
§   
§   
Tình mẹ cha tự nhiên như hơi thở Thiếu đi rồi đời mới thấm thương đau ...
·         Wendy
o    Wendy
o     
o    11:23 20 thg 1 2010
o     
o     
titilove411@yahoo.com - hằng C8-QT1 đọc xong bài thơ của thầy em cảm nhận được sự sâu sắc tình thương của cha mẹ dành cho những đứa con mình.Em đã tr..
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  11:34 20 thg 1 2010
§   
§   
Cám ơn em ! Đó là hành động cụ thể thiết thực nhất của lòng hiếu thảo và tạo phước đức cho đời và cho mình và gia đình mình đó em !
·         nbi
o    nbi
o     
o    12:44 13 thg 1 2010
o     
o     
 sáng nay là tiết đầu tiên em được học với thầy. Khi nghe thầy đọc bài thơ này, em cảm thấy xúc động lắm. Đọc xong mà trong lòng nấc lên thật nhiều cảm xúc. Cảm ơn thầy vì những dòng thơ về tình cảm thiên liên này!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  21:56 13 thg 1 2010
§   
§   
Hãy cố gắng nỗ lực học tập và trau dồi đức tính. không chỉ cho mình mà cho cả cha mẹ nữa đó bạn nhé !
·         thaovy
o    thaovy
o     
o    21:29 6 thg 1 2010
o     
o     
Em thì rất hạnh phúc khi được sống trong 1 gia đình có cha mẹ lo lắng cho em đầy đủ, nhưng em chỉ buồn một điều là em không được học ngành mà e yêu thích. Em vào đại học theo sắp xếp của cha mẹ, làm việc gì cũng cha mẹ sắp xếp. Đôi lúc em thấy e như một con rối vậy, nhưng e nghĩ lại thấy cha mẹ lo lắng cho em - sợ em khổ cực nên mới làm như vậy là em lại thôi không nghĩ đến ước mơ của mình nữa. Em đọc bài thơ của thầy mà em thấy xúc động lắm.Cảm ơn thầy! Em chúc thầy luôn hạnh phúc và em nghĩ thầy là một người cha tốt, sẽ rất hạnh phúc cho ai kia làm con của thầy!!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  17:25 11 thg 1 2010
§   
§   
Em nghĩ vậy cũng phải, mặc dù chưa được làm theo ý thích của mình thì cũng khó biết được khả năng thật sự của mình nằm ở đâu và cỡ như thế nào ! Chúc bạn vui vẻ, may mắn và HP nhé !
·         Tran
o    Tran
o     
o    12:38 5 thg 1 2010
o     
o     
sao mà lại đối xử với cha mình như vậy, không cầm được nước mặt dù không rõ nhân vật trong truyện là ai nhưng cũng thật tội nghiệp cho cha mẹ của người đó  họ hi sinh như vậy cho đứa con vậy mà cái họ nhận được chỉ là số không, tôi mong ai đó nếu có cha mẹ đang còn bên mình hãy hiểu cho nỗi lòng cha mẹ những nỗi đau không nói ra bằng lời được là nỗi đau theo ta suốt cuộc đời. Trong cái xã hội ngày nay dường như tuổi trẻ đã quên rằng mình không thể có mặt ở cái thế giới này nếu không có cha mẹ dù cha mẹ có làm gì sai hay không nuôi nấng ta được lớn khôn nhưng công sinh ra ta là quá đủ để ta phải báo đáp cả cuộc đời
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  17:23 11 thg 1 2010
§   
§   
Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia xẻ ! Hãy cám ơn trời khi ta còn đủ cả cha mẹ anh em và yêu thương lo lắng cho nhau !
·         Hoa
o    Hoa
o     
o    12:11 3 thg 1 2010
o     
o     
"Làm cha mẹ đến chết còn thương con"
Bài thơ cảm động qua chừng!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  12:20 3 thg 1 2010
§   
§   
Cám ơn bạn đã đồng cảm ! P viết thơ mà cả 2 lần viết 2 thể loại 4 chữ và 8 chữ mà cũng ... đều khóc cả ! Ôi ! tình phụ tử thiêng liêng !
·         VanSon051960
o    VanSon051960
o     
o    12:57 29 thg 12 2009
o     
o     
Thứ ba ngày mới, thứ ba của tuần 54, thứ ba của cuối năm , thứ ba  của một năm lo toan vất vả, của yêu thương nhung nhớ.... của ...vô tình gặp gỡ để rơi vào ký ức nhẹ nhàng.của mỗi đêm thanh  vắng  trong căn nhà của trang blog thân thương mà không thể nào quên.....  Thứ ba của của ngày mới, thứ ba của cuối năm thật nhiều niềm vui Bạn nhé. Hãy đón chào năm mới thật bình yên, thật hạnh phúc.... và thành công mọi lãnh vực trong cuộc sống  nhé Bạn...!

 
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  13:07 29 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn Bạn Vanson nhé ! Chúc bạn và gia đình một năm mới đầy sức khỏe, HP và may mắn !
·         maily
o    maily
o     
o    08:01 29 thg 12 2009
o     
o     


Hôm nay MaiLy về nhà mới
Mời Bạn sang chia vui cùng MaiLy
Sự có mặt của Bạn
Là niềm vui của MaiLy đó.!
Chúc Bạn ngày mới tràn đầy niềm vui...
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  13:07 29 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn đã ghé thăm và tặng quà nữa !
·         THƯƠNG HOÀI THƯƠNG
o     
o    23:03 28 thg 12 2009
o     
o     
anh phuong ơi ! chủ nhật tuần này(3/1/09) họp mặt cuối năm của các blogger sài sòn anh tham gia được không? nếu được báo cho em bit nhe, em sẽ thông báo cụ thể chính xác họp ở đâu nhe.  khoảng 4 g chiều đó anh. địa điểm thì chưa biết sẻ thông báo sau.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  13:08 29 thg 12 2009
§   
§   
hihi, chúa nhật P phải đi dạy tỉnh mất ùi ! Tiếc quá. Nhớ cứ đi vui vẻ nha!
·         c0p
o    c0p
o     
o    22:26 28 thg 12 2009
o     
o     
hối hận muộn màng
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:59 28 thg 12 2009
§   
§   
Nội thương cha, sợ đời
xanh khốn khổ
Cha thương con, lo các
con buồn rầu
Ôi tình đời, kiếp nhân
thế bể dâu
Lệ chảy xuôi, tháng
năm thành biển mặn
·         VuChi
o    VuChi
o     
o    20:34 28 thg 12 2009
o     
o     
Thật cảm động, em đã sang đọc lại rất nhiều lần anh Phương ạ.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:58 28 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn em đã khen ngợi ! Cốt chuyện của bài thơ rất cảm động, nhưng chuyển sang thơ anh còn sợ không chuyển tải được hết tình cảm của nó. Nhưng vẫn còn may em à !
·         Coganglen
o    Coganglen
o     
o    17:36 28 thg 12 2009
o     
o     
Một người cha tuyệt vời, có lẽ không có người  cha nào hơn thế nữa, nhưng dù thế nào thì cũng không thể chấp nhận được người con trai trong câu ch..
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:55 28 thg 12 2009
§   
§   
Nội thương cha, sợ đời
xanh khốn khổ
Cha thương con, lo các
con buồn rầu
Ôi tình đời, kiếp nhân
thế bể dâu
Lệ chảy xuôi, tháng
năm thành biển mặn
·         Thanh Thao
o    Thanh Thao
o     
o    15:44 28 thg 12 2009
o     
o     
Em chào thầy!
Em là học sinh của lớp "Đàm Phán & Thương Lượng " Em đọc bài thơ Thầy viết thật đầy ý nghĩa để cho chúng Em là người dõi theo. E cám ơn Thầy đã trao cho chúng em biết bao kiến thức & Em luôn cầu chúc cho Thầy có 1 sức khoẻ thật tốt đễ vững bước trên giảng đường mà Thầy đã trao cho chúng Em thật nhiều kiến thức.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:54 28 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn đã khen ngợi ! Khi rảnh mời ghé thăm blog Phương nhé !
·         Phanthanhhoa
o    Phanthanhhoa
o     
o    23:46 27 thg 12 2009
o     
o     
(Empty)
Trả lời nhận xét này
·         Phanthanhhoa
o    Phanthanhhoa
o     
o    23:36 27 thg 12 2009
o     
o     
(Empty)
Trả lời nhận xét này
·         Lam Hồng
o    Lam Hồng
o     
o    19:18 27 thg 12 2009
o     
o     

         Bài thơ của bạn thật hay và thật cảm động về tình Cha con...
    Chúc nhà thơ NP những bài thơ hay như vậy nha...!
                       
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:41 27 thg 12 2009
§   
§   
Chào bạn thơ Lam Hồng ! Bạn đã khỏe lại rồi sao ? Mừng quá đi ! vậy là lại được đọc thơ LH viết nữa rồi ! Cám ơn LH đã khen ngợi và động viên NP..
·         Tú Anh
o    Tú Anh
o     
o    17:28 27 thg 12 2009
o     
o     
(Empty)
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:42 27 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn tuanh ghé thăm còn tặng quà ! Cái blog của P không gửi hình động để tặng bạn được, thông cảm giùm nha ! Chúc bạn & gia đình vui vẻ HP nha !
·         PHẠM BÁ CHIỂU
o     
o    18:14 26 thg 12 2009
o     
o     
Mình rất thích câu danh ngôn của văn hào William Shakespeare
When a father gives to his son, both laugh; when a son gives to his father, both cry.
Xin tạm dich- "Khi cha cho con cả hai cùng cười; khi con cho cha cả hai cùng khóc. Mình thấy câu ấy đã hay, đã làm mình rưng rưng nước mắt cứ chực trào."
Nhưng hôm nay mình đọc bài thơ của bạn còn thấy bài thơ bạn gây xúc động mạnh mẽ hơn nhiều. Bạn viết hay quá, đẹp quá về tình cha con, có thắt nút mở nút làm người đọc òa vỡ ở đoạn kết. Mình không thể cầm được nước mắt, PNP ạ. Đó đã là thành công của bạn đó ạ.
 
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  21:44 26 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn thi sĩ PBC rất nhiều về nhận xét vô cùng cảm động ! Thú thật với anh, P viết lần này là lần thứ 2 (Lần trước viết khổ thơ 4 chữ), vậy mà lầ..
·         THƯƠNG HOÀI THƯƠNG
o     
o    13:13 26 thg 12 2009
o     
o     
CÔNG CHA NGHĨA MẸ ƠN THẦY. ĐÓ LÀ ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI CỦA MỖI CHÚNG TA PHẢI KHÔNG ANH?
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  13:50 26 thg 12 2009
§   
§   
Ai đã từng nuôi con Mới hiểu lòng cha mẹ ! Trên cuộc đời dâu bể Phụ tử tình thiêng liêng !
·         Minh Anh
o    Minh Anh
o     
o    12:24 26 thg 12 2009
o     
o     
Tình yêu của những người làm cha làm mẹ dành cho con mình không gì sánh nổi, đó là một thứ tình cảm thiêng liêng cao cả mà cũng không thể so sánh với bất kỳ thứ tình cảm nào khác! Rất xúc động trước một câu chuyện kể bằng thơ của anh! Chúc anh luôn thành công và luôn hạnh phúc để cho linh hồn cha mẹ mình được thanh thản anh nhé!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  13:47 26 thg 12 2009
§   
§   
Hãy sướng đi, trong yêu thương cha mẹ Trên thế gian, chẳng tình nao sánh bằng Sầu nhân thế, bao ngàn năm lịch sử Lệ chảy xuôi, thành biển mặn thời gian !
·         hoa_xuongrong21
o     
o    10:50 26 thg 12 2009
o     
o     
bài thơ của anh đọc xong mà em muốn khóc .mình chung hoàn cảnh rùi anh ạ
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  12:25 26 thg 12 2009
§   
§   
Hãy khóc đi, cho lòng ta vơi nhẹ Trên thế gian, tình nào sánh mẹ cha Sầu nhân thế, bao nhiêu ngàn năm qua Lệ tuôn rơi, kết thời gian biển mặn !
·         uyendiem123
o    uyendiem123
o     
o    10:50 26 thg 12 2009
o     
o     
E ta tung doc wua cau chuyen "Me cho con doi mat" va da roi le
Nay tu truyen anh viet thanh tho , cung doc va nuoc mat cung lai roi.
Tinh yeu thuong cua ba me ko co but muc nao co the ta het dc dung ko anh?
Chuc anh mot ngay nhieu niem vui va hanh phuc
 
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  12:21 26 thg 12 2009
§   
§   
Ai đã từng nuôi con Mới hiểu lòng cha mẹ ! Trên cuộc đời dâu bể Tình nào hơn cha con !
·         ĐỨC NHUẬN
o     
o    07:57 26 thg 12 2009
o     
o     
chau chao  CHU , lau lam rui chau moi co dip ghe tham nha chu va duoc doc nhung bai tho chan chua day tinh cam than thuong tinh cam phu tu ,bai tho hay qua chu ah                                    

bay gio ben chau o chung co nhieu tuyet nhu the nay chu ah , lanh lam ,chau cung nho cha me noi phuong xa chi mong cha me luon luon manh khoe binh an,
chau cung chuc chu luon manh khoe , chuc chu gjang sinh vui ve
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  09:28 26 thg 12 2009
§   
§   
Chào DUCNHUANKOREA ! Xứ Korea còn gọi Hàn Quốc : Tức đất nước lạnh lẽo ! Hãy giữ gìn sức khỏe cho cuộc sống tha hương ! Giữ SK không chỉ cho mình mà ..
·         Phanthanhhoa
o    Phanthanhhoa
o     
o    06:48 26 thg 12 2009
o     
o     
Đọc bài thơ thật xúc động. Tigon tặng anh bài hát mà Tigon rất thích.
Chúc anh ngày cuối tuần tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!
http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Papa-Paul-Anka.IWZCI97C.html
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  09:14 26 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn Tigon tặng bài hát papa đã cảm động không biết bao con tim nhân loại !
·         ♥ღ Thỏ Trắngღ♥
o     
o    01:00 26 thg 12 2009
o     
o     
Thỏ đọc xong, k cầm được nước mắt ...Sẽ không nói gì lúc này đuợc hết .. Ba Thỏ nhỏ người, rất thuơng con, cũng chỉ còn 1 măt' ...Rất thương !
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  01:10 26 thg 12 2009
§   
§   
P hiểu, Thỏ cứ khóc nếu muốn cho nhẹ người !
·         Đinh Thị Thu Thủy
o     
o    22:23 25 thg 12 2009
o     
o     
Bài thơ rất xúc động, tình cảm cha mẹ là tình cảm thiêng liêng và cao quí nhất.Tình yêu của cha mẹ đối với con cái là tuyệt đối, duy nhất và vĩnh cửu.Cha mẹ trong mọi hoàn cảnh luôn sẵn sàng hy sinh tất cả cho con.....
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:37 25 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn nhà thơ-nhà phê bình Mùa Thu đã đồng cảm với P! Tình phụ tử là thiêng liêng và tự nhiên nhất trên trần gian này. Cha mẹ yêu thương con tự nhiên như hơi thở và vô điều kiện. Có thể nói đây là tình bền vững và tồn tại cùng với loài người, mặc dù nó không ồn ào và "sắc màu" như tình yêu trai gái ! Một lần nữa cám ơn nhà thơ-nhà giáo MT nhé !
·         Tú Anh
o    Tú Anh
o     
o    20:54 25 thg 12 2009
o     
o     
Cha là núi cả trên cao Cho con sỏi đá đi vào trần gian Cha là nghiêm khắc vô vàn Cho con chân cứng đá mềm trường chinh Cha là cây cột đầu đình Cho con đứng vững một mình vững chân Cha là một núi canh tân Cho con chấn chỉnh chẳng ngần ngại chi Cha là một núi tuyệt kỳ Cho con ngang dọc chẳng vì lựa ai Cha là cửa đóng then cài Cho con trung liệt lối dài dặm băng Cha là thừa tiếp nặng oằn Cho con gánh vác mà giăng cơ đồ Cha là cội gốc tàn khô Cho con vượt sóng hải hồ bốn phương Cha là lẫm liệt đường đường Cho con đuổi bóng những phường vong nô Cha là nét sử điểm tô Cho con tường tận bốn bờ non sông Dù cho cạn nuớc biển đông Trường Sơn nhả khói đừng hòng đổi thay Dù cho phương Bắc phương Tây Hay phương nào nữa nước nầy chẳng lay Đã như muối mặn gừng cay Tình non nghĩa nước thêm dày keo son “Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn” Việt Nam sông núi vẫn còn trơ trơ Tình cha con mãi tôn thờ Ngàn năm còn mãi cơ đồ núi sông Tình cha con mãi ghi lòng Ngàn năm còn mãi non sông nước này Tình cha còn đó đẹp thay !!!
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:39 25 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn tuanh đã họa bài thơ thật hay về tình cha con ! Phụ tử tình thâm Muôn đời chẳng đổi !
·         cao tien
o    cao tien
o     
o    20:40 25 thg 12 2009
o     
o     
Ngày ấy mình biết thương cha
để giờ này con mình thương bố
một tình yêu ...
không ai có thể vào thế chổ
một cuộc đời tình nghĩa cha con .
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:42 25 thg 12 2009
§   
§   
Tình trần dâu bể
Phụ tử tình thâm
Cha mẹ thương con
Muôn đời chẳng đổi !
·         TênTên
o    TênTên
o     
o    19:21 25 thg 12 2009
o     
o     
Chúc bạn mùa Giáng sinh vui vẻ và Năm mới hạnh phúc! www.fashionlove.net Cập nhật gần 100 tin bài về thời trang và cuộc sống mỗi ngày.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:43 25 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn đã ghé thăm !
·         RUBY
o    RUBY
o     
o    14:58 25 thg 12 2009
o     
o     
Bai nay that la cam dong, Tinh thuong cua nguoi cha k ji co the sanh bang. moi nguoi hay tran trong nhung ji minh co.Dac biet fai quan tam nhung  nguoi than yeu cua minh. Dung de mat di rui thi moi bt gia tri cua no.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  21:58 13 thg 1 2010
§   
§   
Cám ơn bạn đã ghé thăm và đồng cảm ! Chúc bạn vui và hạnh phúc !
·         THƯƠNG HOÀI THƯƠNG
o     
o    14:09 25 thg 12 2009
o     
o     
Bao bài thơ con đã viết về má Nhưng chẳng bao giờ con viết về ba Ba yêu dấu xin ba đừng buồn nhá Bởi thật ra con yêu ba rất nhiều Con muốn nói biết bao điều từ lâu Nhưng ngại ngùng chẳng thể nói thành câu Con yêu ba từ những điều giản dị      Ba luôn dành cho con và tổ ấm Con yêu ba bởi mỗi sớm thức dậy Con lại được thấy nụ cười của ba Con yêu ba mỗi buổi chiều đi xa Con biết rằng ba đang rất nhớ nhà Con yêu ba bởi những món quà nhỏ Đặt đầu giường có những giải duy băng Bởi ba biết con gái thật điệu đà Thích cái gì cũng phải là đẹp cơ Con yêu ba bởi mỗi giờ tan học Con về nhà thấy bóng cha yêu dấu Đang hì hục, ba ngồi nấu cơm trưa Ba cười bảo, giọt mô hôi rơi: "Bữa nay ba rảnh, thời gian rỗi Muốn giúp mẹ con có tí thôi!"... Con yêu ba bởi nhiều điều hơn nữa Những điều chẳng thể nói được ba ơi Nhưng có một điều con muốn nói với ba: "Con yêu ba! Yêu nhất ở trên đời!"                     Hoài_Thương
)

BÀI THƠ NÀY CON XIN KÍNH TẶNG CHO BA.KÍNH CHÚC BA LUÔN VUI KHOẺ
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:44 25 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn bạn nhớ đã họa thơ thật hay !
Tình trần dâu bể
Phụ tử tình thâm
Cha mẹ thương con
Muôn đời chẳng đổi !
·         quickly c
o    quickly c
o     
o    14:05 25 thg 12 2009
o     
o     
Moi lan em doc tung bai tho cua Thay sang tac, la moi cam xuc khac nhau, bai tho nay rat hay, the hien tinh yeu nguoi cha don doc mot minh nuoi con den ngay khon lon thanh dat, va buon cho su mac cam cua nguoi con. Nhung khi cha mat di roi thi con moi biet yeu thuong cha, tinh cam qua muon mang khong gi bu dap noi va su hy sinh cao ca cua nguoi cha.
Trả lời nhận xét này
o    thsngocphuong
§   
§  22:45 25 thg 12 2009
§   
§   
Cám ơn Ms Quichly nhé ! Ai đã từng nuôi con Mới hiểu lòng cha mẹ !



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét