Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

7 loại người không được cưới


7 LOẠI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC CƯỚI 

Con ơi nhớ lấy lời này
Bảy loại người vầy mau tránh cho xa!

1-Loại người ích kỷ
2-Loại người lẳng lơ
3-Loại người ham danh lợi
4-Loại người lười biếng
5-Loại người ngu ngốc “hữu tướng vô não”
6-Loại người ghen tuông mù quáng
7-Loại người tự coi mình là nhất

1-Loại người ích kỷ
Thành niên rường cột nước - nhà
Chồng vợ ích kỷ, kể là thôi xong
Họ chỉ biết họ thôi con
Chăm chút thân họ, mặc con gánh gồng

Việc nhà, việc họ, việc công
Mặc con lo liệu rụng lông tróc đầu
Kẻ ích kỷ, đòi hỏi nhiều
Chẳng muốn cống hiến, biết điều là mơ

Phải nhìn ra, lúc còn sơ
Thử chia quà cáp, đợi chờ anh/em

Ích kỷ chỉ biết thân riêng 
Chờ mình mươi phút đã điên nạt rồi
Mình chở nửa tiếng, họ cười
Cứ như họ mới là người ban ơn

Chia quà, luôn đòi phần hơn
Quà là chuyện nhỏ, nhìn tâm ngán òm 
.....

2-Loại người trăng hoa lẳng lơ:
Nấu cơm chớ để cơm khê 
Lấy vợ chồng chớ để mê lắm người
Người tính lẳng, chết không rời
Quan hệ mờ ám, lả lơi khó lường

Làm ăn đã mệt đủ đường
Còn đau tim óc rình phường lẳng lơ
Chưa cưới là trai gái tơ
Cưới rồi đầu mọc sừng ô, quá nhiều

Phải nhìn ra thói “Tình Điêu”
Đong đưa mắt liếc, lời xiêu gạ tình
Dứt ngay từ thuở mới tinh
Thấy zai gái đẹp, động tình buông câu
.....

3-Loại người ham danh lợi
Những kẻ thấy người sang giàu
Thì đã tươm tướp buông câu trao tình
Họ đến với ta vì tiền
Gặp kẻ hơn nữa, họ liền bỏ ta
Bấy giờ đau đớn xót xa ...
Cho nên phải chóng nhận ra kẻ này

Mới quen, bình dân thử tay
Từ trang phục đến xe này, coi sao
Hẹn ăn nhà hàng “ngàn sao”
Để xem cốt cách làm cao chàng nàng
Kẻ hám danh lợi, ngán hàng
Khi không thấy nét giàu sang mong cầu
Ơn Zời, họ chê mình nghèo ...
......

4-Loại người lười biếng
Mèo lười bắt chuột, nuôi chi
Nam nữ lười biếng, vứt đi cho rồi
Vô Phước cưới về, thúi đời 
Nhà cửa con cái, ... ôi trời, mình ta
Nhà như chuồng lợn, nhà ma ...
Loại người này phải tránh xa, chớ gần

Làm sao biết được lười nhân?
Nữ thời xem bếp - áo quần “nhà mang”
Phụ nữ mà bếp “toang hoang”
Nấu ăn đã dở, gọn gàng cũng không

Ngắm đồ ra đường, bằng không
Nhìn đồ đi ngủ, biết tong siêng-lười
Mùng mền chiếu gối của người
Sẽ nhanh tố cáo tánh lười hay siêng

(Nam lười, xe không thể êm
Bánh mềm, phanh tuột, đèn đêm tối mò
Nổ máy kêu rung như bò
Chắc chắn lười nhác, nên cho rớt đài)
.....

5-Loại người ngu ngốc “hữu tướng vô não”
Lên đồ trông tướng cũng sang
Mở miệng ra nói, cả làng chạy mau
Câu trước nói đá câu sau
Chẳng hề chặt chẽ, vàng thau thấy liền

Lập nghiệp gian khó triền miên
Gặp “não châu chấu” thì phiền lắm thay
Di truyền con cái mới gay 
Mấy đời ngu, chết họ này mất thôi
Đẹp mấy cũng phải cho rơi ...
......

6-Loại người ghen tuông mù quáng
Sai lầm tưởng “yêu mới ghen”
Kẻ ghen mù quáng, với điên khác gì
Trong lòng ám ảnh một khi
Ghen cả cái bóng chó phi qua đường
Làm ta mệt mỏi vô cùng
Mất hết quan hệ cộng đồng làm ăn
Cưới kẻ này, như cưới điên
Phải loại tức khắc mới quen vòng đầu

Nhận ra chẳng khó lắm đâu
Mới quen là đã chặn đầu chặn đuôi
Ra vẻ “sở hữu của tôi”
Nhất cử nhất động phải tôi cho làm
Loại này, cho rớt khỏi bàn ...
.....

7-Loại người tự coi mình là nhất:
Trên cao duy nhất mặt trời
Thế gian duy nhất “tôi người thế thiên”
Mắt hí coi trời bằng vung
“Mắt chó nhìn người thấp”, thế gian không người
Ý tôi chính là “ý trời”
Cãi tôi là dám cãi trời, to gan

Dễ nhận ra kẻ “ngu ngang”
Nói chuyện hỏi ý chàng nàng, thấy ngay
Đã ngu lỳ lợm, cho bay ...
————
Con ơi nhớ lấy lời này
Bảy loại người vầy mau tránh cho xa!
        PNP-SG-08/11/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét