VĂN HÓA ĐÉO
Lần đầu tiên, mới tới Hà Nội, tôi không khỏi bỡ ngỡ, khi tìm nhà của một người
quen làm trưởng một khu phố văn hóa. Vào một con hẻm, tôi gặp một ông cụ đi
ngược chiều, tôi lễ phép hỏi thăm nhà bạn tôi, ông cụ nghễnh ngãng nghe tôi
nhắc lại câu hỏi hai ba lần, ông lấy tay nghiêng một bên tai và lắc đầu trả lời:
“Tôi…đéo hiểu ông nói gì cả! ”
Tôi không buồn, đi tiếp. Thấy có mấy đứa trẻ con đang nô đùa ngoài ngõ,
tôi hỏi: Này các cháu có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa ở đâu không?
quen làm trưởng một khu phố văn hóa. Vào một con hẻm, tôi gặp một ông cụ đi
ngược chiều, tôi lễ phép hỏi thăm nhà bạn tôi, ông cụ nghễnh ngãng nghe tôi
nhắc lại câu hỏi hai ba lần, ông lấy tay nghiêng một bên tai và lắc đầu trả lời:
“Tôi…đéo hiểu ông nói gì cả! ”
Tôi không buồn, đi tiếp. Thấy có mấy đứa trẻ con đang nô đùa ngoài ngõ,
tôi hỏi: Này các cháu có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa ở đâu không?
Một đứa bé trai, trạc trên dưới 10 tuổi, ngước nhìn tôi bằng ánh mắt xấc láo,
ranh mãnh, đáp gọn lỏn: “Biết, nhưng đéo chỉ!”
ranh mãnh, đáp gọn lỏn: “Biết, nhưng đéo chỉ!”
Tôi lắc đầu đi sâu vào ngõ văn hóa, gặp một thanh niên hỏi: “Anh ơi, anh
có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa này ở chỗ nào không anh?.
có biết nhà ông trưởng khu phố văn hóa này ở chỗ nào không anh?.
Gã trẻ tuổi này chẳng thèm dòm ngó gì đến tôi, trả lời cộc lốc:
“Đéo biết!”
“Đéo biết!”
Khi gặp ông trưởng khu phố văn hóa, tôi đem chuyện này kể cho ông ta
nghe với lời than thở: Anh ạ, các bậc phụ huynh ở đây đã không dạy dỗ
con em hay sao mà để chúng nó ăn nói với người khách lạ, thô bỉ đến thế
hả anh?!
nghe với lời than thở: Anh ạ, các bậc phụ huynh ở đây đã không dạy dỗ
con em hay sao mà để chúng nó ăn nói với người khách lạ, thô bỉ đến thế
hả anh?!
Chẳng cần suy nghĩ gì, ông trưởng khu phố văn hóa đã thuận miệng trả lời
tôi ngay: “Có dạy đấy chứ, nhưng chúng nó đéo nghe!”
tôi ngay: “Có dạy đấy chứ, nhưng chúng nó đéo nghe!”
Lúc ấy cô con gái của ông bạn tôi là cô giáo, dạy môn văn, vừa đi dạy về và
tôi đem chuyện ấy ra kể lại. Thay vì trả lời trực tiếp cho tôi, cô giáo xin phép
thuật lại một chuyện như sau:
tôi đem chuyện ấy ra kể lại. Thay vì trả lời trực tiếp cho tôi, cô giáo xin phép
thuật lại một chuyện như sau:
- Hôm ấy cháu giảng bài văn, có đoạn kể thành tích anh hùng và dũng cảm
của nhân dân ta đã đánh gục Tây, đánh nhào Mỹ v.v… Cuối cùng, cháu kêu
một em học trò trai lớn nhất lớp, bảo nó cắt nghĩa hai chữ: dũng cảm là gì?
Nó đứng lên suy nghĩ một lúc rồi đáp gọn lỏn:“Nghĩa là… là…đéo sợ!”
của nhân dân ta đã đánh gục Tây, đánh nhào Mỹ v.v… Cuối cùng, cháu kêu
một em học trò trai lớn nhất lớp, bảo nó cắt nghĩa hai chữ: dũng cảm là gì?
Nó đứng lên suy nghĩ một lúc rồi đáp gọn lỏn:“Nghĩa là… là…đéo sợ!”
Sau đó cháu lại có cuộc tiếp xúc với ông thứ trưởng về định hướng
giáo dục XHCN,
liền đem chuyện thằng bé học trò đã cắt nghĩa 2 chữ Dũng cảm là:
đéo sợ, cho ông nghe. Nghe xong, ông thứ trưởng tỏ vẻ đăm chiêu,
ra điều suy nghĩ lung lắm. Cuối cùng, ông nghiêm nghị nhìn cháu,
rồi gật gù như một triết gia uyên bác vừa khám phá ra một chân lý,
chậm rãi đáp:
giáo dục XHCN,
liền đem chuyện thằng bé học trò đã cắt nghĩa 2 chữ Dũng cảm là:
đéo sợ, cho ông nghe. Nghe xong, ông thứ trưởng tỏ vẻ đăm chiêu,
ra điều suy nghĩ lung lắm. Cuối cùng, ông nghiêm nghị nhìn cháu,
rồi gật gù như một triết gia uyên bác vừa khám phá ra một chân lý,
chậm rãi đáp:
- Ừ, mà nó cắt nghĩa như thế cũng đéo sai!
- !!!
- Ðấy, bây giờ luân lý, đạo đức của con người như thế đấy. Đất nước
kiểu nầy thật là đéo khá!
kiểu nầy thật là đéo khá!
Hà Lệ Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét